Digital marketing
8 XU HƯỚNG TIẾP THỊ KỸ THUẬT SỐ (DIGITAL MARKETING) KHÔNG THỂ BỎ LỠ NĂM 2019

Sức ảnh hưởng của Marketing trong kinh doanh là không thể phủ nhận. Một chiến dịch tiếp thị và quảng cáo được thực hiện đúng đắn có thể làm gia tăng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm và dịch vụ. Từ đó tạo ra lợi nhuận cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, đòi hỏi chiến lược marketing phải thay đổi để thích nghi.

Mặc dù được phát triển từ những năm 90, nhưng phải đến bây giờ kỹ thuật số mới thực sự ảnh hưởng mạnh mẽ đến mọi thành phần trong xã hội. Theo đõ, digital marketing là công cụ đắc lực giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng và đạt được lợi nhuận.

Năm 2018 sắp kết thúc và đây cũng là thời điểm chúng ta cùng xem xét và dự đoán xem những xu hướng digital marketing có khả năng “làm mưa làm gió” trong năm 2019.

1. Xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói

Với sự tiến bộ của công nghệ, khả năng nhận biết giọng nói của Alexa, Siri, Google Assistant ngày càng được cải thiện. Do đó, người dùng có xu hướng sử dụng các trợ lý ảo này mỗi ngày để tìm kiếm thông tin cho mình.

8-xu-huong-digital-marketing-nam-2019-3

Tuy nhiên, điều này mang đến một vài thách thức. Ví dụ kết quả tìm kiếm bằng giọng nói rất khác với dữ liệu câu hỏi. Khi một người thực hiện tìm kiếm bằng các nhập dữ liệu văn bản thì màn hình sẽ cho ra vô số kết quả tại một thời điểm. Thế nhưng nếu bạn yêu cầu thiết bị thực hiện tìm kiếm thì nó chỉ có thể cung cấp một hoặc một vài câu trả lời nhất định.

Khi công nghệ nhận dạng giọng nói được cải thiện hơn trong tương lai, các doanh nghiệp cần chuẩn bị tâm lý sẵn sàng để thích nghi với sự thay đổi này.

2. Facebook có thể đạt đến đỉnh cao

Facebook vẫn đang là nền tảng truyền thông xã hội số 1 tại Mỹ với hơn 41% người dùng ở độ tuổi trên 65. Do đó, nếu hoạt động tiếp thị nhắp tới đối tượng khách hàng này thì không có một công cụ nào tốt hơn Facebook.

Tuy nhiên, với sự cố vi phạm dữ liệu trong năm 2018 gây ảnh hưởng đến 14 triệu người dùng khiến Facebook bị sụt giảm một số lượng lớn người dùng trẻ. Các marketing cần xem xét kỹ lưỡng thị trường mục tiêu trong tương lai vì có thể Facebook sẽ không còn phù hợp nếu quảng cáo cho đối tưởng trẻ tuổi.

Mặc dù thị trường Facebook là vô cùng tiềm năng nhưng vẫn nên thận trọng thì tốt hơn. Hãy đảm bảo đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn vẫn còn sử dụng Facebook.

3. Instagram đang dần trở thành “thiên đường” cho giới trẻ

Mối lo ngại lớn nhất của Facebook đều được giải quyết khi quyết định mua lại Instagram. Instagram là kênh truyền thông xã hội giúp người dùng dễ dàng chia chỉ hình ảnh và video từ điện thoại một cách tối ưu.

digital marketing
Instagram – Thiên đường dành riêng cho giới trẻ

Hiện tại, Instagram đã vượt qua con số một tỷ người dùng, một thành tích cực kỳ ấn tượng. Điều đó cho thấy nó là một trong những kênh truyền thông có tốc độ phát triển nhanh chóng. Instagram có nguồn dân sư mạng trẻ hơn Facebook khi phần lớn người dùng là giới trẻ dưới 30 tuổi.

4. Chatbot trở nên phổ biến hơn

Chatbots là một phần mềm chuyên biệt, hoat động như “người trợ giúp” ảo để giao tiếp hỗ trợ hoàn thành mục tiêu của người dùng. Chúng tương tác với con người một cách tự nhiên, chủ yếu thông qua việc sử dụng các cửa số trò chuyện dưới dạng văn bản, tuy nhiên việc tương tác bằng giọng nói vẫn khả thi.

Được sử dụng phổ biến trên Facebook cho nhiều nhiệm vụ khác nhau, từ cung cấp báo cáo thời tiết cho đến tự động hóa các chức năng hỗ trợ khách hàng cơ bản. Bots cho phép người dùng được cá nhân hóa và tập trung tương tác mà không cần tốn nhiều nhân lực. Hiệu quả của chúng trong năm 2018 dẫn đến sự gia tăng đáng kể số lượng người dùng, và dự đoán sẽ trở thành “kẻ thống trị” trên mọi mặt trận digital marketing trong năm 2019.

5. Live video tiếp tục phát triển

Trên thực tế, trong năm 2016 có hơn 80% người dùng internet xem live video nhiều hơn năm trước. Hiện nay, số lượng người xem live vẫn tiếp tục tăng trưởng và chưa có dấu hiệu dừng lại. Live video được ví như “ngôi sao sáng chói” đang nổi lên nhanh chóng và trở thành xu hướng digital marketing hàng đầu.

Phát song video trực tiếp hay còn gọi là livestream có tác động tính cực đến chiến dịch digital marketing khi kết hợp với những người có sức ảnh hưởng. Với sự góp mặt của những influencer như người nổi tiếng, vận động viên hay ca sĩ thì buổi livestream sẽ trở nên thu hút hơn, theo đó, lượng tương tác trực tiếp qua bình luận sẽ tăng đáng kể. Tính tự phát và tương tác của livestream nên được thực hiện một cách kỹ lưỡng, chuyên nghiệp và có kế hoạch cụ thể nhằm tạo ra hiệu quả tiếp thị tích cực.

6. Tiếp thị nội dung (Content Marketing)

Content marketing vẫn tiếp tục là yếu tố quan trọng trong chiến dịch digital marketing, với sự nhấn mạnh về sắc thái nội dung. Thấu hiểu chính xác về thị trường mục tiêu để nhắm chính xác đến thị trường đó đang là xu hướng mới nổi trong ngành tiếp thị. Theo đó, nội dung cần chọn lọc, kết hợp với các kỹ thuật để cải tiến trong việc đo lường hiệu quả nhằm đảm bảo nội dung dễ lan tỏa và kết nối với người đọc.

7. Email marketing và tự động tiếp thị

Email là kênh giao tiếp chính bởi hàng tỷ người dùng vẫn đang sử dụng email cho các mục đích khác nhau. Nói cách khác, email còn tồn tại và nó tiếp tục là kênh tiếp thị quan trọng. Tuy nhiên, email marketing với những thông điệp không rõ ràng đã không còn hiệu quả, do đó đòi hỏi email cần có những thay đổi mới mẻ.

Hiện nay, Email Marketing là kết hợp của tự động hóa và cá nhân hóa. Hãy gửi email cho khách hàng khi nắm được thông tin họ đang tìm kiếm sản phẩm mình cung cấp. Sau đó, tiếp tục gửi các chương trình khuyến mãi hay video demo cho từng đối tượng. Điều này sẽ mang đến những hiệu quả tiếp thị vô cùng khả quan. Email thường được biết như “cú hích” cuối cùng để thúc đẩy hành động, đặc biệt khi được kết hợp chặt chẽ với các kênh digital marketing.

8. Visual search

Trong khi nhiều người đang tập trung vào tiềm năng tiếp thị bằng giọng nói thì Google, Printerest và Microsoft đã tập trung phát triển công cụ có khả năng thay đổi thế giới SEO, đó là visual search.

Thay vì nhập văn bản để tìm kiếm thì giờ đây, với visual search người dùng có thể chụp lại hình ảnh đồ vật, sản phẩm,… và upload nó để tìm được thông tin phù hợp. Đây là tính năng giúp người dùng điện thoại có thể truy tìm nguồn gốc vật thể một cách dễ dàng chỉ bằng thao tác chụp.

Với xu hướng tiếp thị kỹ thuật số mới này, bạn chắc chắn sẽ phải tối ưu hóa các nội dung để phục vụ cho chiến lược SEO tìm kiếm bằng hình ảnh.

ZinTech hi vọng thông qua các thông tin trên sẽ giúp cho bạn cũng như các doanh nghiệp nắm bắt được những xu hướng quan trọng để áp dụng thành công trong năm 2019.

 

Leave a Reply