LAN là gì? - ZinTech thi công mạng LAN

Internet hiện nay đã trở thành mạch sống của tất cả công việc, sinh hoạt của mỗi cá nhân, tập thể. Vì thế, doanh nghiệp đều trang bị riêng cho mình hệ thống mạng LAN để phục vụ nhu cầu Internet.

Vậy bạn có biết LAN là gì? Giúp ích gì cho hoạt động vận hành của doanh nghiệp? Cùng ZinTech đi sâu tìm hệ thống mạng này nhé.

LAN là gì?

LAN (Local Area Network – mạng cục bộ) là sự kết hợp nhiều thiết bị (máy tính, smartphone, máy in, tablet,…) được kết nối lại với nhau trong một hệ thống mạng tại một khu vực nhất định (như tòa nhà, văn phòng, trường học, nhà ở,…).

Hệ thống mạng LAN không dây (WLAN – Wireless Local Area Network) cũng khá phổ biến hiện nay. Các thiết bị sẽ được kết nối với nhau thông qua wifi.

Lan là gì? - ZinTech thi công mạng LAN

Lợi ích của việc lắp đặt mạng LAN cho doanh nghiệp

Lưu trữ dữ liệu, kết nối dễ dàng

Giúp lưu trữ dữ liệu tập trang, dễ dàng kết nối. Có thể chia sẻ thông tin, dữ liệu giữa nhiều loại thiết bị khác nhau trong hệ thống mạng. Hơn nữa, bạn còn có thể sử dụng một máy tính để điều khiển các máy còn lại trong LAN.

Cho phép chia sẻ tài nguyên

Các máy trạm trong hệ thống có thể dễ dàng kết nối và dùng chung các thiết bị ngoại vi như máy in, ổ CD,… Giúp tiết kiệm và tăng năng suất hoạt động cho các tổ chức, doanh nghiệp.

Giúp sao lưu, quản lý dữ liệu một cách an toàn.

Phần cứng của thiết bị tiêu chuẩn cũng được sử dụng cho các máy trạm và các máy chủ mạng. Có thể giúp doanh nghiệp có được những thiết kế linh hoạt và bảo trì một cách dễ dàng.

Các thiết bị trong cùng một mạng LAN có thể sử dụng chung các ứng dụng của hệ thống.

Hỗ trợ tính năng chịu lỗi, giảm thời gian chết cho doanh nghiệp.

Mô hình mạng LAN cơ bản

Mạng hình sao (Star Topology)

Bao gồm một máy chủ làm trung tâm và các máy trạm hoặc các thiết bị khác là nút thông tin của hệ thống mạng.

Máy trung tâm đóng vai trò chính yếu trong việc điều khiển mọi hoạt động trong hệ thống như thông báo về trạng thái mạng cục bộ, theo dõi quá trình trao đổi thông tin giữa các thiết bị.

Khi có một nút thông tin bị hư hỏng, hệ thống vẫn làm việc bình thường. Nhưng khi thiết bị trung tâm bị trục trặc thì toàn bộ hệ thống cũng “chôn cùng”.

mạng dạng hình sao

Mạng hình sao mở rộng

Khác với dạng cơ bản, mạng hình sao mở rộng là sự kết hợp giữa các mạng hình sao với nhau. Nhờ vào việc kết nối cá HUB và Switch. Khi thiết lập mạng dạng này, hệ thống mạng hình sao có thể được gia tăng khoảng cách hay độ lớn.

mạng cấu trúc hình sao mở rộng

Mạng định tuyến (linear bus topology)

Là mô hình LAN mà các máy tính được ghép nối với nhau trên một đường trục dây cáp chính, hai đầu dây được bịt lại bởi thiết bị terminator.

Mô hình này rất dễ lắp đặt và tiết kiệm chiều dài cáp. Tuy nhiên, nó cũng dễ gây ra việc nghẽn đường truyền khi dữ liệu quá lớn.

mạng định tuyến

Mạng dạng vòng (ring topology)

Là mô hình mạng cục bộ nơi các thiết bị được bố trí thành một vòng tròn khép kín. Tín hiệu truyền sẽ chỉ đi theo một chiều cố định.

Tại một thời điểm, chỉ có một thiết bị được truyền tin qua một nút khác. Chính vì vậy, khi tín hiệu bị nghẽn ở một nút nào đó thì toàn bộ hệ thống sẽ bị trục trặc.

mạng dạng vòng

Tuy nhiên, mô hình này cũng giúp tiết kiệm dây dẫn và tăng khả năng mở rộng hệ thống mạng máy tính.

Mạng dạng lưới (mesh topology)

Có cấu trúc dạng lưới, được ứng dụng phổ biến trong các mạng có vai trò quan trọng. Đặc biệt là hệ thống mạng không thể ngừng hoạt động. Chẳng hạn như hệ thống mạng an ninh, quốc phòng hoặc của nhà máy điện nguyên tử.

Mỗi thiết bị máy tính của mạng dạng lưới sẽ được kết nối với tất cả các máy còn lại.

mạng dạng lưới

Mạng có cấu trúc cây (hierarchical toplogy)

Mạng dạng này có đặc điểm cấu tạo như mạng hình sao mở rộng. Nhưng hệ thống mạng kết nối với một thiết bị máy tính mang nhiệm vụ kiểm tra sự lưu của hệ thống mạng.

mạng có cấu trúc cây

ZinTech là đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ thi công mạng LAN cho doanh nghiệp. Phương thức tư vấn, khảo sát chuyên nghiệp, lắp đặt nhanh chóng, chắc chắn sẽ mang lại sự hài lòng cho Quý khách hàng.

Liên hệ ngay để được tư vấn, khảo sát MIỄN PHÍ và nhận được nhiều ưu đãi ngay hôm nay

Đăng ký tư vấn TẠI ĐÂY.

Leave a Reply