5 DẤU HIỆU GIÚP BẠN NHẬN RA MỘT WEBSITE CÓ AN TOÀN HAY KHÔNG?

Khi thực hiện một giao dịch trực tuyến trên website bất kỳ, điều quan trọng mà bạn cần phải lưu ý là website đó có an toàn hay không, độ bảo mật có cao không. Bạn có thể dễ dàng nhận ra điều này sau 5 dấu hiệu dưới đây:

1. URL start with https: //

Đầu tiên, URL trên thanh địa chỉ của trình duyệt phải bắt đầu bằng https:// và icon hình ổ khóa ở phía trước thanh địa chỉ (lưu ý ổ khóa phải xuất hiện trên thanh địa chỉ trình duyệt chứ không phải trong nội dung website).

Dấu hiệu này chứng tỏ website đã được bảo vệ bởi “Secure Sockets Layer” (SSL), một giao thức mã hóa đảm bảo thông tin được trao đổi một cách an toàn thông qua một chứng chỉ số SSL được tin cậy.

website

2. Thanh địa chỉ có hiển thị tên công ty quản lý website và có màu xanh lá

Khi bạn truy cập vào website được trang bị chứng chỉ số Extended Validation (EV) thì thanh trình duyệt hiển thị chính tên công ty đang quản lý và vận hành, đảm bảo tính xác thực chặt chẽ. Bạn cũng sẽ không khó nhận ra khi thanh công cụ có màu xanh lá.

chung-chi-bao-mat-https-680x400

3. Kiểm tra địa chỉ URL trên trình duyệt

Thoạt nhìn vào địa chỉ trên trình duyệt, bạn sẽ rất dễ nhìn lầm và tưởng đó là website bạn cần. Có những trường hợp website được thêm một vài ký tự để đánh lừa người dùng. Những website kiểu này hoàn toàn có thể đánh lừa các hang uy tín để mua một chứng chỉ SSL giá rẻ, mức xác minh tên miền, vốn xử lý quy trình rất đơn giản và tự động

timoday_facebook_phishing

4. Để ý cụm từ https:// và biểu tượng ổ khóa trên thanh địa chỉ có màu đỏ không?

Khi truy cập vào một website sử dụng chứng chỉ số SSL đã hết hạn, chứng chỉ số tự cấp phát hoặc được cấp phát bởi một hãng không đáng tin cậy, trình duyệt sẽ hiển thị một cảnh báo bảo mật. Khi đó thanh địa chỉ trình duyệt sẽ chuyển sang màu đỏ, và cụm từ https:// và biểu tượng ổ khóa sẽ bị đánh dấu chéo đỏ.

Trong trường hợp này, dữ liệu trao đổi tại website vẫn sẽ được mã hóa, tuy nhiên bạn sẽ không thể biết liệu công ty hiển thị trên chứng chỉ số SSL có phải thật sự là công ty sở hữu và vận hành website đó hay không.

cảnh báo google-chrome-https-không an toàn

5. Một website thật sự sẽ không bao giờ làm bạn hoang mang

Chiêu trò lừa đảo khá phổ biến nhưng lại rất hiệu quả đó là sử dụng các câu cảnh báo khiến cho người truy cập cảm thấy lo lắng hoặc vui mừng quá mức sau đó sẽ cung cấp các thông tin account, password theo yêu cầu của trang web. Một số thông báo thường được các web lừa đảo sử dụng là:

“Bạn đã được lựa chọn ngẫu nhiên để nhận giải thưởng trị giá 100 triệu đồng. Xin vui lòng đăng nhập username và mật khẩu, thông tin thẻ tín dụng để nhận tiền.”

“Có sự cố đã xảy ra và thông tin tài khoản của bạn không an toàn. Vui lòng nhập username và password để tiếp tục duy trì đăng nhập.”

Trên đây là một số dấu hiệu giúp bạn nhận biết xem trang web mình đang truy cập có an toàn hay chưa. Hy vọng những thông tin trên giúp bạn tránh được những nguy cơ lừa đảo có thể xảy ra trên mạng internet.

Mọi thắc mắc liên hệ ngay thông tin dưới đây:

Website: https://zintech.vn/

Fanpage: https://www.facebook.com/zintech.vn

Email: [email protected]

SĐT: 0966.885.959

 

Leave a Reply